Tuesday, 29/11/2022 - 11:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoàng Nông

ÁP DỤNG SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE CHO TRẺ 24 - 36 THÁNG TUỔI TẠI LỚP 2 TUỔI C, TRƯỜNG MẦM NON HOÀNG NÔNG

Để bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng, thói quen tốt trong ăn uống, sinh hoạt, vận động, giúp trẻ chủ động trong chăm sóc và bảo vệ cơ thể, Cô giáo Đặng Thị Tám đã áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ 24 – 36 tháng tại lớp 2 Tuổi C, trường mầm non Hoàng Nông” các biện pháp đã phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ

Bên cạnh phát triển vận động, cần giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe để bước đầu hình thành những kiến thức, kĩ năng, thói quen tốt trong ăn uống, sinh hoạt, vận động , trang bị cho trẻ kĩ năng tự làm một số việc tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ chủ động trong chăm sóc và bảo vệ cơ thể. Qua nhiều năm chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ, nhận thấy sự cần thiết quan tâm giáo dục dinh dưỡng sức khỏe của trẻ 24 – 36 tháng, Cô giáo Đặng Thị Tám đã áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ 24 – 36 tháng tại lớp 2 Tuổi C, trường mầm non Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên” với những biện pháp như sau:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe phù hợp, hiệu quả.

Biện pháp 2:Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp, tích hợp giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ trong mọi hoạt động.

Biện pháp 3: Tích hợp giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ trong các lĩnh vực giáo dục khác.

Biện pháp 4: Gây hứng thú, nâng cao khả năng ghi nhớ, luyện tập thói quen tốt cho trẻ thông qua trò chơi.

Biện pháp 5: Tăng cường giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ thông qua thơ, truyện.

Biện pháp 6: Phối hợp tốt với phụ huynh và đồng nghiệp cho trẻ làm quen với toán mọi lúc, mọi nơi.

* Kết quả đạt được sau khi áp dụng sáng kiến như sau:        

* Đối với trẻ

Khảo sát các nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ 24 - 36 tháng trên 18 trẻ lớp 2 Tuổi C. Nhận thấy trẻ hứng thú với hoạt động giáo dục dinh dưỡng sức khỏe và học tập qua video; Trẻ có thói quen tốt khi ăn uống, vệ sinh cá nhân, bỏ rác đúng nơi quy định; Trẻ tự làm được một số việc tự phục vụ: xúc cơm, uống nước, lấy cất gối ngủ, đồ dùng, đồ chơi; biết tránh xa những đồ vật sắc nhọn: Dao, kéo,.. biết phòng tránh hành động nguy hiểm như chạy nhảy, ném đồ chơi, cho đồ vật vào mùi miệng... khi được nhắc nhở.

Kết quả đánh giá trẻ cuối chủ đề và đánh giá cuối ngày đều đạt mục tiêu giáo dục. Trẻ thích đến trường, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có nền nếp khi học tập vui chơi. Trẻ có các kĩ năng mới về bảo vệ sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh như: Đeo khẩu trang, rửa tay xac phòng, sát khuẩn nhanh bằng dung dịch sát khuẩn.

* Đối với giáo viên

Cô giáo đã có thêm nhiều tích lũy được thêm kinh nghiệm chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi và kĩ năng giáo dục, kiến thức về đặc điểm phát triển thể chất và hiểu sâu hơn về các nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ.  Học hỏi được thêm nhiều kĩ năng xử lý hình ảnh qua phần mềm Picasa, và áp dụng thành thạo hơn các hiệu ứng trong phần mềm Powerpoint, xây dựng video bằng phần mềm Vyond, thiết kế bài giảng điện tử, video dạy trẻ đẹp mắt, thú vị, ứng dụng cao.

Cô sáng tạo một số bài thơ, câu chuyện, trò chơi gây hứng thú, ôn luyện các kiến thức kĩ năng về dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trẻ.

* Đối với phụ huynh

Phụ huynh có thêm hiểu biết về chương trình giáo dục trẻ, nắm được nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ lứa tuổi 24 - 36 tháng tuổi. Phụ huynh duy trì liên lạc thường xuyên với cô giáo, quan tâm theo dõi website của nhà trường. Tích cực sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ khi cô giáo vận động. Phụ huynh đã quan tâm hơn tới hoạt động của các con ở trường, có sự phối hợp thường xuyên ôn luyện những thói quen, kĩ năng tốt cho trẻ khi ở nhà.

* Một số hình ảnh áp dụng sáng kiến: 

Cô quan tâm giáo dục cho trẻ các kĩ năng tự phục vụ

Trẻ có thói quen tốt trong sinh hoạt và bảo vệ sức khỏe

Trẻ nhanh ổn định nề nếp giờ ngủ trưa

Cô hướng dẫn trẻ tự xúc cơm

Tổ chức tốt hoạt động chơi tập có chủ định giáo dục các kĩ năng về dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe

Tích hợp giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ 

trong các lĩnh vực giáo dục khác

* Sáng tạo một số trò chơi, bài thơ, truyện, video hoạt hình giúp trẻ ôn luyện kĩ năng.

Trẻ chơi trò chơi "Đi học"

Trẻ chơi trò chơi "Ru em"

Trẻ chơi trò chơi "Đường an toàn"

 Thơ, truyện, video hoạt hình sáng tạo đăng tải trên trang Wedsite trường

Cô sử dụng tích cực các nhóm mạng xã hội zalo, facebook  để tuyên truyền , hỗ trợ phụ huynh giáo dục trẻ khi ở nhà.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 234
Hôm qua : 868
Tháng 11 : 22.181
Năm 2022 : 115.018