Sunday, 25/07/2021 - 06:15|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoàng Nông

ÁP DỤNG SÁNG KIẾN "MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG KHẢ NĂNG GIỮ BÌNH TĨNH VÀ XỬ LÝ PHÙ HỢP KHI GẶP TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI TẠI LỚP 5 TUỔI C, TRƯỜNG MẦM NON HOÀNG NÔNG

         Năm học 2020 - 2021 cô giáo Nguyễn Thị Thảo đã áp dụng một số biện pháp bồi dưỡng khả năng giữ bình tĩnh và xử lý phù hợp khi gặp tình huống nguy hiểm cho trẻ 5 - 6 tuổi tại lớp 5TC trường mầm non Hoàng Nông. Giúp trẻ ghi nhớ, nhận biết, và xử lý tốt hơn những tình huống bất ngờ để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Hiện nay, trẻ em ngày càng được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trong điều kiện tốt hơn. Tuy nhiên, xã hội phức tạp, trẻ hiếu động, tai nạn thương tích xảy ra đối với trẻ tăng cao, nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khiến gia đình nhà trường và cộng đồng đều quan tâm lo lắng. Trẻ mầm non kinh nghiệm và kỹ năng sống còn non nớt dẫn đến những nguy cơ mất an toàn luôn thường trực xung quanh trẻ và nó có ảnh hưởng lớn đến trẻ. Do đó, năm học 2020 - 2021 cô giáo Nguyễn Thị Thảo giáo viên chủ nhiệm lớp 5TC trường mầm non Hoàng Nông đã áp dụng một số biện pháp bồi dưỡng khả năng giữ bình tĩnh và xử lý phù hợp khi gặp tình huống nguy hiểm cho trẻ 5 - 6 tuổi tại lớp 5TC trường mầm non Hoàng Nông với những biện pháp như:

Lựa chọn, xây dựng kế hoạch lồng ghép giúp trẻ nhận biết và cách xử lý các tình huống nguy hiểm phù hợp với trẻ.

Rèn luyện khả năng giữ bình tĩnh cho trẻ khi gặp tình huống nguy hiểm.

Bồi dưỡng cho trẻ cách nhận biết, phòng tránh tình huống nguy hiểm qua mọi hoạt động.

Nâng cao chất lượng hoạt động học giáo dục tình cảm kĩ năng xã hội cho trẻ.

Rèn luyện cho trẻ khả năng xử lý tình huống thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

Phối hợp với phụ huynh bồi dưỡng kĩ năng cho trẻ mọi lúc, mọi nơi.

Qua một năm học áp dụng các biện pháp đã mang lại hiệu quả như sau:

* Kết quả đạt được

+ Đối với bản thân

Nắm được đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ để từ đó đưa ra kế hoạch và phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ.

Tổ chức được các hoạt động giáo dục lồng ghép các tình huống cho trẻ nhận biết nguy hiểm vào các hoạt động trong ngày mọi lúc, mọi nơi để đạt hiệu quả cao.

Có thêm nhiều kỹ năng mới trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ tại lớp.

+ Đối với trẻ

Trẻ có khả năng giữ bình tĩnh trong các tình huống chiếm 97,2% được thể hiện thông qua các hoạt động hàng ngày

100% trẻ nhận biết được những nguy cơ có thể gây nguy hiểm cho bản thân như thông qua các hoạt động như: Trong giờ ăn mà nói chuyện có thể gây ra hiện tượng hóc, sặc hoặc nếu có người lạ đón trẻ sẽ không đi theo. Thông qua những tranh ảnh, video trẻ có thế nhận biết được những nơi có nguy cơ gây đuối nước khi không có sự giám sát của người lớn như: Ao, hồ, sông, suối, biển, hố nước không có nắp đậy.....

94,4% trẻ ghi nhớ được cách xử lý tình huống nguy hiểm thông qua các tình huống mà cô tạo ra hàng ngày cho trẻ trải nghiệm như: Nếu như con ở nhà một mình mà trời bất chợt mưa to con sẽ làm gì? Hoặc có thể hỏi nếu chẳng may bị đứt tay chảy máu con sẽ xử lý như thế nào?

100% trẻ biết gọi người giúp đỡ khi gặp nguy hiểm. Trẻ hiểu được khi gặp nguy hiểm việc đầu tiên là phải bình tĩnh và tìm sự giúp đỡ từ những người xung quanh mình.

+ Đối với phụ huynh.

Cha mẹ đã có sự quan tâm đúng đắn đến đảm bảo an toàn, sự cần thiết giáo dục kĩ năng sống cho các con.

Thường xuyên trao đổi tình hình các con khi ở nhà với cô giáo chủ nhiệm, giữ mối liên hệ chặt chẽ, phối hợp tốt với giáo viên trong chăm sóc giáo dục, ôn luyện những kiến thức, kĩ năng cho trẻ mọi lúc mọi nơi

* Một số hình ảnh áp dụng của sáng kiến:

Cô hướng dẫn trẻ giữ bình tĩnhxử lý khi bị đứt tay trong tình huống chơi ở góc chơi nấu ăn

 

Hoạt động học phòng tránh đuối nước

 

Trẻ quan sát nhận biết các dấu hiệu thời tiết và cách ứng xử phù hợp

 

Cô Thảo cùng cô giáo trong trường xây dựng tình huống cô lạ muốn đón trẻ, để trẻ học cách xử lý cần thiết

 

Trẻ hứng thú với trò chơi "Đàn kiến thông minh"- Rèn luyện phản xạ che  mũi, bò thấp tránh khói, thoát khỏi đám cháy cho trẻ

 

Trẻ trải nghiệm kĩ năng an toàn khi ngồi ô tô, và tìm hiểu cách báo hiệu , xử lý khi bị kẹt trên ô tô

 

Cô Thảo ôn luyện cho các bé ghi nhớ "Quy tắc 5 ngón tay" Để phòng tránh xâm hại cơ thể.

 

Các bậc phụ huynh tích cực trao đổi, phối hợp cùng giáo viên trong chăm sóc, giáo dục trẻ

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 67
Tháng 07 : 1.836
Năm 2021 : 43.859