Sunday, 25/07/2021 - 07:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoàng Nông

ÁP DỤNG SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ LÀM QUEN VỚI TOÁN TẠI LỚP 3 TUỔI A, TRƯỜNG MẦM NON HOÀNG NÔNG

        Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho trẻ làm quen với toán, năm học 2020 – 2021, cô giáo Đặng Thị Tám đã áp dụng sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi làm quen với toán tại lớp 3 Tuổi A trường mầm non Hoàng Nông, và đạt được kết quả tích cực.

Trẻ 3 – 4 tuổi, có khả năng nhận biết một số khái niệm sơ đẳng về toán từ sớm. Tuy nhiên khả năng ghi nhớ của trẻ còn mang tính trực quan, trí nhớ của trẻ thường gắn liền với cảm xúc, điều gì gây cho trẻ hứng thú ấn tượng thì trẻ nhớ tốt hơn. Bởi vậy, cần cho trẻ làm quen với toán mọi lúc mọi nơi, tích hợp trong mọi hoạt động, thông qua trò chơi để khơi gợi ở trẻ sự tư duy, ghi nhớ, tạo không khí thoải mái, vừa học vừa chơi. Nhận thấy tổ chức hoạt động làm quen với toán còn nhiều khó khăn, năm học 2020 – 2021, cô giáo Đặng Thị Tám đã áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi làm quen với toán tại lớp 3 Tuổi A trường mầm non Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên”, với những biện pháp như sau:

1. Quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động học làm quen với toán theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

2. Tạo môi trường mở, sáng tạo đồ chơi, các góc chơi, cho trẻ có cơ hội làm quen với toán mọi lúc, mọi nơi.

3. Tích hợp cho trẻ làm quen với toán trong các môn học khác

4. Tạo hứng thú, ôn luyện, củng cố khái niệm toán cho trẻ qua trò chơi.

5. Cho trẻ ôn luyện, và ứng dụng kiến thức toán thông phương pháp dạy học STEAM trong hoạt động chơi.

6. Phối hợp tốt với phụ huynh và đồng nghiệp cho trẻ làm quen với toán mọi lúc, mọi nơi.

* Kết quả đạt được sau khi áp dụng sáng kiến như sau:

+ Đối với trẻ

Qua khảo sát kết quả sau khi áp dụng sáng kiến đa phần trẻ trong lớp đều hào hứng với các hoạt động làm quen với toán, 93,5% trẻ đạt được yêu cầu trong hoạt động học, và 93,5% trẻ có thể ghi nhớ nhắc lại biểu tượng toán đã học.

Trẻ hứng thú với các trò chơi học toán ,trẻ nói nhắc lại và sử dụng những kiến thức, kĩ năng toán học vào các hoạt động học tập, vui chơi sinh hoạt hàng ngày.

Kết quả đánh giá trẻ cuối chủ đề và đánh giá cuối ngày đều đạt mục tiêu giáo dục. Trẻ đã ghi nhớ được các khái niệm toán sơ đẳng được học như: Nhận biết một và nhiều, hình vuông, hình tròn; so sánh 2 đối tượng, xếp xen kẽ, trên đối tượng trong phạm vi 5 và đếm theo khả năng đến 10.

+ Đối với giáo viên

Cô giáo có thêm nhiều kiến thức về đặc điểm phát triển nhận thức, kinh nghiệm chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi học toán và kĩ năng tổ chức hoạt động cho trẻ

Học hỏi được thêm nhiều kĩ năng, sử dụng tốt các phần mềm: Picasa, Powerpoint; Ispring Suite 9 để thiết kế bài giảng điện tử, trò chơi học toán đẹp mắt, thú vị, ứng dụng cao. Bước đầu làm quen với phương pháp giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động cho trẻ.

Môi trường trong và ngoài lớp được xây dựng phù hợp, góc học toán mang tính mở, nhiều hoạt động ôn luyện phù hợp với trẻ. Sưu tầm, thiết kế một số đồ dùng, đồ chơi học toán hữu ích cho trẻ như: Thiết kế video trò chơi; bộ sách vải học toán với nhiều trò chơi cho trẻ học tập tích cực.

+ Đối với phụ huynh

Phụ huynh có thêm hiểu biết về chương trình giáo dục trẻ, nắm được nội dung giáo dục cho trẻ làm quen với toán lứa tuổi 3 - 4 tuổi. Phụ huynh duy trì liên lạc thường xuyên với cô giáo, quan tâm theo dõi website của nhà trường. Tích cực sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ khi cô giáo vận động, có sự phối hợp thường xuyên ôn luyện, trò chuyện giúp trẻ làm quen với toán ở nhà.

* Một số hình ảnh áp dụng sáng kiến:

Trẻ ôn tập với sách vải học toán do cô Tám làm từ các nguyên vật liệu sẵn có và sưu tầm
Trẻ ôn tập làm quen với toán trong chơi, hoạt động ở các góc
Trẻ làm quen với toán khi chơi ngoài trời
Cô Tám đã thường xuyên lồng ghép cho trẻ làm quen với toán trong các môn học khác

 

Trẻ ôn luyện nhận biết hình qua trò chơi "Luồn luồn tổ dế" với lời sáng tạo
Trẻ húng thú với hoạt động học toán và các trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin

 

Trẻ tham gia dự án STEAM qua đó ôn luyện, ứng dụng các kiến thức toán đã học

 

                                                   Phụ huynh cho bé xem video trò chơi ôn luyện tại nhà

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 67
Tháng 07 : 1.838
Năm 2021 : 43.861